หน้าเว็บ

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

กวดวิชาเชียงราย ทำไมต้องเรียน

ผู้ปกครองหลายๆ ท่านยังคงสับสนมึน งง ว่าแท้ที่จริงแล้ว การ เรียนพิเศษเชียงราย หรือ กวดวิชาเชียงราย นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับบุตรหลานของท่านหรือไม่?

ผมเองมีวิธีมาแนะนำว่า บุตรหลานของท่านสมควรที่จะเรียนพิเศษเพิ่มเติมจากที่โรงเรียนหรือไม่

ง่ายๆ ครับสังเกตุได้จากตัวเด็กเลย หากบุตรหลานของท่านเป็นเด็กที่เรียนรู้เร็ว ครูสอบปุ๊บ get ทันที เด็กประเภทนี้เป็นเด็กที่เรียนกว่า เด็ก Bright เด็กฉลาดนั่นเอง กับเด็กอีกประเภทนึง ที่ ดูเหมือนไม่ตั้งใจเรียน เข้าเรียนบ้าง โดดเรียนบ้าง ครูสอนก็ชวนเพื่อนคุย แต่พอ สอบออกมาคะแนนกลับได้ Top ที่ต้นๆ ของห้อง เด็ก ประเภทนี้ผมเจอบ่อยครับ เพื่อนๆ ผมหลายคนก็เป็นกัน เด็กเหล่านี้เป็นเด็กที่น่ากลัวกว่าเด็กกลุ่มแรกเลย นะครับ เพราะพวกเค้าเข้าใจตัวเองดีว่า เค้าเรียนรู้เร็วอยู่แล้ว เรียนเก่งอยู่แล้ว ฉะนั้นเค้าจะไม่สนใจเรียน ดังนั้นเราต้องเข้าไปมีบทบาทในพฤติกรรมของเด็กพวกนี้ ให้อยู่ในกรอบที่ ถูกที่ ถูกทางจะดีกว่า

เด็กประเภทต่อมาที่ผมไม่แนะนำให้เรียนพิเศษเสริมเพิ่มเติมคือ เด็กที่ Bright ด้วย บวกกับความขยัน เด็ก ขยันด้วยพฤติกรรมของเค้าเอง ไม่ใช้ขยันโดยถูกบีบบังคับ นะครับ

เด็ก 3 ประเภทที่ผมกว่ามา ผมว่าเค้าเล่านั้น ไม่มีความจำเป็นเลยจริงๆ ที่จะเรียนพิเศษเสริมเพิ่มเติม เพราะด้วย พื้นฐาน ไหวพริบ ความฉลาดแล้ว การเรียนรู้ด้วยตัวเด็กเอง บวกกับการเรียนหนังสือ ที่ห้องเรียน ก็เพี่ยงพอกับเด็กเหล่านี้แล้วแหละครับ แต่ข้อเสียของเด็กนักเรียนกลุ่มนี้คือ มีทักษะทางด้าน EQ ที่ต่ำ หรือ ที่เรา้เรียนกว่าทักษะทางด้านอารมณ์ต่ำนั่นเอง

สู้เอาเวลาที่เราผู้ปกครองไปยัดเยียดให้เด็กเรียนพิเศษ ไปให้เค้าได้ไปทำกิจกรรมที่เสริมสร้าง EQ จะดีกว่า เช่น การออกกำลังการ การเล่นดนตรี ฟังเพลง ดูหนัง การศึกษาธรรมะ การช่วยเหลือด้านสังคมอื่นๆ เป็นต้น
ผมเชื่อว่าหากเราส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กที่ถูกต้องทั้ง IQ และ EQ นอกจากเด็กจะมีพัฒนาการที่ดีแล้ว เค้ายังสามารถใช้ชีวิติประจำวันกับเพื่อนๆ และ สังคมโลกกว้างของเค้าได้อย่างมีความสุขแน่นนอน

ส่วนตัวผมเองเคยจัดเป็นเด็กประเภท เด็ก ที่มี IQ ต่ำ และ EQ น่าจะปกติเหมือนเด็กทั่วไปนะครับ ดังนั้นผมเองก็เคยจัดเป็นเด็กที่ IQ ต่ำ เรียนรู้ช้า ไม่ทันเพื่อน ภาษาชาวบ้านเรียก โง่! นั่นเอง ดังนั้น ผมรู้ครับ ว่า จริงๆแล้วการที่เราจะพัฒนาผลการเรียน และ สติปัญญา ให้เทียบเท่าเพื่อนๆนั้นได้ ผมเองต้องการอะไร เด็กเหล่านี้ต้องการอะไร จึงจะสามารถ นำตัวเองหลุดพ้นกับคำต่อว่าของคนอื่นว่าเด็ก โง่! ได้

พ่อ แม่ผู้ปกครองท่านใด รู้แล้วว่าบุตรหลานของท่านจัดอยู่ ใน 3 ประเภทแรกนี้หรือไม่ ก็น่าจะเป็นแนวทางการตัดสินใจที่ดีว่า การเรียนพิเศษเสริมเพิ่มเติมนั้นเหมาะสมกับบุตรหลานของท่านหรือไม่

พ่อ แม่ผู้ปกครองท่านใด รู้แล้วว่า บุตรหลานของท่านไม่ใช่เด็ก 3 ประเภทแรกนี้แน่น บทความหน้าผมมีวิธีแนะนำว่า การเรียนพิเศษในลักษณะหรือ ในรูปแบบใด ที่จะช่วยให้บุตรหลานของท่านที่เรียนไม่เก่งเหมือนกับผมมาก่อนเลย ให้ประสบความสำเร็จในชีวิตของการศึกษาได้อย่างไร ติดตามชมบทความหน้าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น